Dược Sông Hàn: CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC - THIẾT BỊ Y TẾ SÔNG HÀN

5 DẤU HIỆU CẢNH BÁO ĐỘT QUỴ TRƯỚC 1 TUẦN
Ngày đăng: 26/07/2021 Lượt xem: 348

5 DẤU HIỆU CẢNH BÁO ĐỘT QUỴ TRƯỚC 1 TUẦN

Nhận biết đột quỵ trước 1 tuần có thể giúp mọi người có phương án dự phòng bệnh tốt hơn. Đột quỵ nếu không được phát hiện sớm dễ để lại các di chứng và nguy cơ tử vong cao. Vậy, những dấu hiệu đột quỵ trước 1 tuần là gì? Mời các bạn cùng tham khảo nội dung dưới đây.

Đột quỵ là gì?

  • Đột quỵ còn được gọi là tai biến mạch máu não.  Đây là tình trạng xảy ra khi mạch máu bị tắc hoặc vỡ, khiến cho não bị tổn thương, mất khả năng điều khiển các cơ quan trong cơ thể. Người bị đột quỵ nặng nếu không được phát hiện sớm để dự phòng và điều trị dễ dẫn tới: liệt, méo mặt, nhìn mờ, nói ngọng, điếc tai, … và nặng hơn có thể dẫn tới tử vong.
  • Đột quỵ được phân thành 2 loại: Nhồi máu não và xuất huyết não

Nhồi máu não (chiếm hơn 80% trường hợp): Nhồi máu não còn được gọi là thiếu máu não cục bộ. Đây là tình trạng đột quỵ do các cục máu đông làm tắc nghẽn động mạch, cản trở quá trình máu lưu thông lên não.

Xuất huyết não(chiếm gần 20% trường hợp): Đột quỵ do xuất huyết là tình trạng mạch máu đến não bị vỡ khiến máu chảy ồ ạt gây xuất huyết não. Nguyên nhân khiến mạch máu vỡ là do thành động mạch mỏng yếu hoặc xuất hiện các vết nứt, rò rỉ.

 5 dấu hiệu đột quỵ trước 1 tuần:

- Đột quỵ xảy ra bất ngờ tuy nhiên vẫn có những dấu hiệu sớm cảnh báo nếu được phát hiện kịp thời sẽ phòng ngừa được rủi ro do đột quỵ gây ra. Sau đây là dấu hiệu cảnh báo đột quỵ trước 1 tuần mà người bệnh có thể gặp phải:

- Dấu hiệu cảnh báo sớm và đặc trưng nhất của bệnh lý đột quỵ là cơn thiếu máu não thoáng qua. Tình trạng này xảy ra do sự ngừng tạm thời việc cung cấp máu lên não trong thời gian ngắn.

Các triệu chứng thiếu máu não thoáng qua là một cơn đột quỵ nhẹ, xảy ra nhanh chóng, chỉ một vài phút đến vài giờ. Bệnh nhân bất ngờ đau đầu, chóng mặt, tay chân tê bì, yếu nửa người, khó nói, khó đi lại, mặt rủ xuống một bên, miệng lệch... Sau đó, cơ thể tự hồi phục hoàn toàn trong 24 giờ. Vì sớm trở lại bình thường nên người bệnh nhầm lẫn với trúng gió hoặc hạ canxi.

Đau tức ngực, khó thở, thèm ngủ, chóng mặt... là những dấu hiệu cảnh báo đột quỵ trước một tuần hoặc cả tháng.

  1. Đau tức ngực

Hơn 70% số người bị tai biến sau đột quỵ khẳng định rằng, họ đau tức ngực trước đó. Nó xuất hiện dưới nhiều hình thức như cảm thấy ngực bị đè nặng, rát nóng, đau buốt... bất kỳ lúc nào.

  1. Khó thở

Một số trường hợp cảm thấy khó thở, hoặc thở đứt quãng. Đó là dấu hiệu nguy hiểm, bởi tim và phổi luôn kết hợp nhịp nhàng. Nếu tim yếu, phổi sẽ không nhận đủ oxy, gây khó thở.

  1. Luôn cảm thấy mệt mỏi

Nếu bạn đột nhiên thấy mệt mỏi không rõ nguyên nhân cũng là dấu hiệu lớn của đột quỵ. Tim phải làm việc vất vả hơn, trong khi các động mạnh bắt đầu đóng lại, khiến bạn vận động ít cũng thấy mệt. Ngoài việc đi khám, bạn cần ngủ nhiều hơn.

Mệt mỏi, đau đầu chóng mặt không rõ nguyên nhân có thể cảnh báo sớm nguy cơ đột quỵ.

  1. Cảm lạnh không dứt

Liên tục cảm lạnh trong khoảng thời gian dài là dấu hiệu của bệnh tim. Khi tim hoạt động yếu đi, máu có thể rò rỉ ngược vào phổi. Bạn cần quan sát khi ho, xem có đờm hồng nhạt không. Nếu có, khả năng cao máu đã tràn vào phổi.

  1. Xây xẩm, chóng mặt

Hệ tuần hoàn sẽ gặp nhiều khó khăn nếu tim quá yếu. Bộ não không nhận đủ oxy cần thiết, làm bạn luôn thấy chóng mặt, thậm chí đau đầu. Nếu biểu hiện diễn ra thường xuyên, cần đi khám trước khi quá muộn, tránh lao động mất sức giữa trời nắng.

Vậy, để phòng ngừa đột quỵ chúng ta nên thay đổi và áp dụng lối sống khoa học hơn. Đối với những người có yếu tố nguy cơ cao như: tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường, mỡ máu, người từ 45 tuổi trở lên,… có thể sử dụng thêm các thực phẩm bảo vệ sức khỏe .

 

 

 

 

Các bài viết khác
Gửi tin nhắn
Gọi cho chúng tôi
Chat qua facebook
Chat qua zalo
Văn phòng
Hotline tư vấn: 0236.3525.579