Dược Sông Hàn: CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC - THIẾT BỊ Y TẾ SÔNG HÀN

Liệu pháp giúp cân bằng giấc ngủ bằng cơ chế kích thích tự sản sinh Hormone Melatonin
Ngày đăng: 11/03/2024 Lượt xem: 168

 

Melatonin là một loại hormone do tuyến tùng tiết ra với chức năng điều hòa đồng hồ sinh học và giấc ngủ của cơ thể. Bên cạnh đó Melatonin còn tồn tại ở một số loại thực phẩm và được bào chế thành các dược phẩm dùng để bổ sung cho cơ thể khi bị thiếu hụt hormone này. Thiếu hụt loại hormone này sẽ dẫn đến nhiều vấn đề về giấc ngủ, từ đó ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và nhịp sinh hoạt hàng ngày. 

Melatonin có vai trò tương tự như một chất xúc tác giúp ru ngủ con người, vì vậy chất này thường được ứng dụng để điều hòa nhịp sinh học và giấc ngủ nhưng lại không phải là thuốc ngủ.

Với vai trò điều hòa nhịp sinh học của cơ thể, melatonin giúp bạn ngủ ngon vào ban đêm và đóng vai trò quan trọng trong điều hòa cảm giác ngon miệng và mức năng lượng.

Nếu bạn hay có cảm giác buồn ngủ vào ban ngày và tỉnh táo vào ban đêm – vốn là thời điểm cơ thể thường mệt mỏi và buồn ngủ - là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị rối loạn hormon melatonin. Vị giác và mức năng lượng của bạn có thể tăng giảm vào những thời điểm không phù hợp.

Xét nghiệm máu hay nước tiểu định lượng melatonin có thể giúp bác sỹ chẩn đoán bạn có thiếu hụt melatonin hay không. Tuy nhiên, các bác sỹ ít khi phải điều trị tình trạng này vì may mắn thay, đối với hầu hết chúng ta, duy trì thói quen sinh hoạt ổn định như đi ngủ, thức dậy và ăn uống tại cùng một thời điểm nhất định mỗi ngày sẽ giúp cân bằng lại mức nồng độ hormon melatonin và phục hồi nhịp sinh học bình thường của cơ thể.

Thông thường Melatonin sẽ được cơ thể chúng ta tiết ra nhiều vào ban đêm, nồng độ chất này sẽ giảm dần khi trời về sáng. Tuổi tác càng cao thì cơ thể sẽ càng sản xuất Melatonin ít dần.

Melatonin có vai trò tương tự như một chất xúc tác giúp ru ngủ con người

Rối loạn giấc ngủ được coi như là các cái than phiền và các triệu chứng xuất hiện không chỉ ở trong thành các rối loạn có thể có triệu chứng kèm theo hoặc các triệu chứng  phối hợp bởi nhiều bệnh cảnh khác nhau, các  bệnh lý cơ xương khớp, đau viêm cũng có thể gây mất ngủ, miễn dịch hệ thống, tâm thần, thần kinh có biểu hiện của mất ngủ kèm theo. Tuy nhiên khi các than phiền đó diễn ra trong một thời gian ổn định với các tính chất và quy luật, tần số đảm bảo đủ các tiêu chuẩn thì các than phiền này tập hợp lại thành các tiệu chứng hội chứng và có thể phân loại thành các rối loạn bệnh. Như vậy, giấc ngủ không còn là 1 vấn đề mà có thể coi nó là 1 bệnh và không những thế còn tập hợp nhiều và phân loại ra thành nhiều phân mã bệnh khác nhau.

Hệ thống nội tiết trong cơ thể bao gồm các tuyến sản xuất hormone nhằm điều khiển hoặc phối hợp thực hiện chức năng của các bộ phần quan trọng, nhất là hoạt động chuyển hóa năng lượng. 

  • Tuyến tùng: nằm bên dưới thể chai, ở phần giữa não, tiết ra hormone melatonin giúp kiểm soát giấc ngủ. Giữ chức năng liên kết với các dạng giấc ngủ.

Xét nghiệm máu định lượng nồng độ hormone.

  • Nguyên nhân gây mất ngủ kéo dài

Hormone Melatonin được mệnh danh là “hormone của bóng tối”, giúp điều khiển chu kỳ thức – ngủ, góp phần vào việc tạo giấc ngủ ngon. Melatonin được sản xuất phần lớn ở tuyến tùng. Khi chiều tối lúc tắt ánh sáng mặt trời, tuyến tùng bắt đầu hoạt động tiết hormone melatonin và máu, nồng độ trong máu cao dần và đạt tới đỉnh vào lúc giữa đêm.

Do một số nguyên nhân, khiến tuyến tùng sản xuất ít hormone melatonin, thay đổi nhịp sinh học gây thiếu ngủ, thậm chí mất ngủ. Khi hormone melatonin không được sản xuất đủ, sẽ đưa tín hiệu đến não (hệ thống thần kinh trung ương) khiến các tế bào não bị rối loạn và làm việc kém hiệu quả.

Các nguyên nhân có thể là:

– Bệnh lý tâm thần: trầm cảm, rối loạn lo âu lan tỏa, rối loạn stress sau chấn thương,…

– Bệnh lý cơ thể như: dị ứng, viêm khớp, bệnh tim, tăng huyết áp, hen phế quản,…

– Bệnh lý liên quan đến giấc ngủ như: hội chứng ngưng thở khi ngủ, chứng miên hành (mộng du, ác mộng, chứng hoảng sợ trong ngủ),…

– Ngoài ra, một số tình trạng có thể dẫn tới mất ngủ như: mãn kinh, kinh nguyệt, có thai, sốt, đau,…

Theo thống kê, có khoảng 33% dân số gặp một trong nhiều triệu chứng mất ngủ.

3. Mất ngủ lâu ngày gây hậu quả nghiêm trọng

Bạn đừng cố chịu đựng những cơn mất ngủ dài ngày, vì điều này có thể khiến cơ thể bạn rơi vào mối đe dọa nguy hiểm:

– Ảnh hưởng tới tâm lý: dễ cáu gắt, bực bội, giảm chú ý, mệt mỏi, giảm năng suất công việc và chất lượng học tập.

– Mất thăng bằng, dễ té ngã, dễ gây tai nạn giao thông.

– Rối loạn nhịp tim, tăng huyết áp, nguy cơ nhồi máu cơ tim cao

– Nguy cơ béo phì, đái tháo đường

– Ảnh hưởng xấu đến làn da, mái tóc

– Khó thích ứng linh hoạt trong cuộc sống.

 

Mất ngủ dài ngày khiến nhịp tim và huyết áp tăng, kéo theo nhiều mối nguy hiểm khác.

Mất ngủ kéo dài nên làm gì?

Hãy đi thăm khám với bác sĩ chuyên khoa Nội thần kinh để được kiểm tra, chẩn đoán đúng và được tư vấn cách điều trị hoặc cải thiện giúp có được giấc ngủ ngon.

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây mất ngủ cụ thể là gì, bác sĩ sẽ kết hợp điều trị triệu chứng mất ngủ và điều trị nguyên nhân gây mất ngủ. Chủ yếu là điều trị nội khoa như sử dụng một số thuốc chống trầm cảm và thuốc an thần.

Kết hợp với “vệ sinh giấc ngủ” và điều chỉnh hoặc thay đổi lối sống để có giấc ngủ tốt hơn như:

– Đi ngủ và thức dậy vào giờ cố định.

– Không hoặc hạn chế tối đa sử dụng các chất kích thích hệ thần kinh trung ương như: bia, rượu, cafe, thuốc lá, đặc biệt là vào buổi tối.

– Tránh ngủ nhiều vào ban ngày

– Tập thể dục thường xuyên

– Không ăn quá no vào buổi tối

– Tắm hoặc ngâm chân bằng nước nóng khoảng 20 phút trước khi đi ngủ.

– Nghe nhạc nhẹ, xem tivi hoặc đọc sách, tránh nghe nhạc mạnh vào buổi tối.

– Có thể tập các bài tập giúp thư giãn đầu óc và cơ bắp vào buổi tối trước khi đi ngủ.

– Giữ gìn vệ sinh phòng ngủ sạch sẽ, thoáng mát, ánh sáng phù hợp.

 

Tham khảo thêm: Xét nghiệm liên quan đến yếu tố hormone ảnh hưởng đến cơ chế toàn thân có thể dẫn đến việc thay đổi về giấc ngủ: Hormone Melatonin. ngoài ra còn có xét nghiệm máu: đánh giá chức năng tuyến giáp, đánh giá chức năng gan thận, đường máu, độ bão hòa oxy máu, bão hòa Ferritin…

Tham khảo liệu pháp thực phẩm bảo vệ sức khỏe Huyết não khang – Hỗ trợ hoạt huyết, tăng cường tuần hoàn máu não, hỗ trợ giảm các triệu chứng: đau đầu, chóng mặt, khó ngủ, suy giảm trí nhớ do thiểu năng tuần hoàn não.

 

Các bài viết khác
Gửi tin nhắn
Gọi cho chúng tôi
Chat qua facebook
Chat qua zalo
Văn phòng
Hotline tư vấn: 0236.3525.579